Header Ads

  • Breaking News

    Kinh Hạnh Người Xuất Gia

     

    KINH HẠNH NGƯỜI XUẤT GIA

    Tôi đã nghe như vầy

    giữa thế gian triền phược

    Đức Như Lai ra đời

    là bậc A La Hán

    là vị Phật Thế Tôn

    sau khi đã chứng ngộ

    Ngài tuyên giảng con đường

    đưa đến bờ giải thoát. O

    Rồi một người cư sĩ

    dù thuộc giai cấp nào

    sau khi nghe pháp ấy

    khởi lên lòng kính ngưỡng

    đối với đức Như Lai

    tự nghĩ sống ở đời

    đầy những điều ràng buộc

    bụi bặm và khổ đau

    khó thể nào đạt được

    hạnh thanh tịnh hoàn toàn

    trắng trong như vỏ ốc

    chỉ đời sống xuất gia

    phóng khoáng như hư không

    mới có thể giúp ta

    đến bến bờ giải thoát. O

    Rồi vị ấy từ bỏ

    tài sản và gia đình

    khoác Ca-sa cạo tóc

    làm một vị Sa-môn.

    Sau khi đã xuất gia

    vị ấy sống chế ngự

    bằng giới bổn Mộc-xoa (Mokkha)

    đủ oai nghi Chánh Hạnh

    Vị ấy thấy nguy hiểm

    trong từng lỗi nhỏ nhặt

    lời nói và việc làm

    luôn giữ gìn thanh tịnh,

    thủ hộ các giác quan

    không đắm nhiễm bên ngoài,

    sống cuộc đời thanh bai

    giản đơn và tri túc. O

    Thế nào là Tỳ kheo

    có giới hạnh cụ túc ?

    Đó là một Tỳ kheo

    đã từ bỏ sát sanh

    xa lìa các vũ khí

    và thương yêu tất cả

    Đó là vị Tỳ kheo

    đã từ bỏ gian tham

    không trộm cắp của người

    không mong nhiều sở hữu. O

    Đó là vị Tỳ kheo

    đã xa lìa tính dục

    phạm hạnh được giữ gìn

    trắng trong và trọn vẹn.

    Đó là vị Tỳ kheo

    tránh xa sự nói dối

    chỉ nói bằng sự thật

    cho những người đáng nghe.

    Không nói lời chia rẽ

    làm thù hận phát sinh

    chỉ nói lời hòa vui

    để yêu thương xuất hiện. O

    Vị ấy không bao giờ

    nói lên lời ác độc

    chỉ nói lời từ ái

    tao nhã đẹp lòng người.

    Vị ấy cũng tránh xa

    những lời nói khoe khoang

    hơn thua và hiếu thắng

    để gìn giữ khiêm cung. O

    Đó là vị Tỳ kheo

    biết tôn trọng cỏ cây

    biết giữ gìn sự sống

    của tất cả mọi loài.

    Không ăn uống phi thời

    không dự xem nhạc kịch

    Từ bỏ các vòng hoa

    hương thơm và vàng bạc. O

    Vị ấy cũng khước từ

    chăn nuôi và buôn bán

    tôi tớ và đất đai

    tham lam hay lừa đảo.

    Vị Tỳ kheo như thế

    tâm bình thản an vui

    không ăn năn lo sợ

    vì không phạm lỗi lầm. O

    Rồi vị Tỳ kheo ấy

    gìn giữ các giác quan

    không đắm theo ngoại cảnh

    dù ít hay là nhiều.

    Vị ấy luôn tự xét

    từ một nguyên nhân nào

    khiến tâm chìm theo cảnh

    để mà tự khắc phục.

    Vị Tỳ kheo như thế

    tâm tự tại an vui

    không tối tăm vẩn đục

    vì không nhiễm thế trần. O

    Rồi vị Tỳ kheo ấy

    khi đi tới, đi lui

    khi nhìn quanh, nhìn thẳng

    đều rõ ràng tỉnh giác

    thường hằng kiểm soát tâm.

    Khi co tay, duỗi tay

    khi đắp y, mang bát

    đều rõ ràng tỉnh giác

    thường hằng kiểm soát tâm. O

    Khi uống ăn nhai nuốt

    khi đi đứng nằm ngồi

    khi lặng yên, lên tiếng

    đều rõ ràng tỉnh giác

    thường hằng kiểm soát tâm.

    Từ bao nhiêu công hạnh

    của một người xuất gia

    như giữ gìn giới luật

    sống đời sống giản đơn

    thủ hộ các giác quan

    và tinh tấn Chánh Niệm.

    Vị Tỳ kheo như thế

    sẽ tìm chốn hoang vu

    như gốc cây, khe suối

    hoặc hang núi, chòi tranh

    ngồi như một đóa sen

    thẳng lưng và bất động

    với Chánh Niệm rạng ngời

    rõ ràng ngay trước mắt. O

    Rồi từ một nội tâm

    sáng trong và yên tĩnh

    tham ái được diệt trừ

    sân hận được vượt qua

    lòng Từ mẫn bao la

    thương yêu cho tất cả.

    Rồi từ một nội tâm

    sáng trong và yên tĩnh

    nên hôn trầm, trạo hối

    và do dự lìa xa

    Như một người thoát ra

    khỏi gông cùm xiềng xích

    như một người vượt qua

    khỏi sa mạc khô khan

    gặp dòng sông nước mát

    cũng vậy, Tỳ kheo ấy

    diệt năm triền cái rồi

    được hân hoan hạnh phúc. O

    Từ niềm hân hoan trên

    Tâm càng thêm định tĩnh

    Bất thiện pháp xa lìa

    Sơ thiền được chứng đạt

    đó là một trạng thái

    tham dục được vượt qua

    nên hỷ lạc tràn đầy

    dù vẫn còn niệm tế

    Không tự mãn Sơ thiền

    Tỳ kheo ấy nhiếp tâm

    diệt trừ niệm vi tế

    và chứng đạt Nhị thiền.

    Đó là một trạng thái

    hỷ lạc do định sanh

    rất thênh thang mầu nhiệm

    tâm cực kỳ yên tĩnh. O

    Không tự mãn Nhị thiền

    Tỳ kheo ấy nhiếp tâm

    dừng hoạt động giác quan

    để chứng đạt Tam thiền

    đó là một trạng thái

    vào Chánh Định rất sâu

    với an lạc vi diệu

    tận cùng không bờ bến.

    Không tự mãn Tam thiền

    Tỳ kheo ấy nhiếp tâm

    trừ mọi cảm thọ trước

    để chứng đạt Tứ thiền.

    Đó là một trạng thái

    đã bất động hoàn toàn

    không cảm thọ khổ vui

    và vô cùng sáng suốt. O

    Rồi từ một nội tâm

    đã bất động hoàn toàn

    Tỳ kheo ấy hướng tâm

    nhớ về vô lượng kiếp

    qua từng chỗ thọ sanh

    với giai cấp, dòng họ

    khổ vui và tên tuổi

    rất chi tiết rõ ràng

    và như vậy, Vị ấy

    thành tựu Túc Mạng Minh

    Rồi từ một nội tâm

    đã bất động hoàn toàn

    Tỳ kheo ấy hướng tâm

    xem chúng sanh lưu chuyển

    qua mỗi kiếp luân hồi

    nhận quả báo khổ vui

    theo nghiệp duyên thiện ác

    không một chút sai lầm

    và như vậy, Vị ấy

    thành tựu Thiên Nhãn Minh. O

    Rồi từ một nội tâm

    đã bất động hoàn toàn

    Trí tuệ được khởi lên

    vô minh được chấm dứt

    Vị ấy biết rõ ràng

    như thế nào là Khổ

    hay Nguyên Nhân Của Khổ

    thế nào là Giải Thoát

    và Đường Về Giải Thoát

    và như vậy, Vị ấy

    chứng đạt Lậu Tận Minh.

    Từ Chánh Trí như trên

    Vị ấy tự biết mình

    đã dừng lại Luân hồi

    đã viên thành Phạm hạnh

    đã hoàn toàn giải thoát. O

    Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần) O

    Không có nhận xét nào

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728