Header Ads

  • Breaking News

    Kinh Sống Hòa Hợp

     

    KINH SỐNG HÒA HỢP

    Tôi từng nghe như vầy

    Có một thời Thế Tôn

    Ở tại Na-di-ka

    đi đến thăm khu rừng

    trồng nhiều cây Tala

    tên gọi Go-sin-ga. O

    Ở đó có ba thầy

    Thầy A-nu-rud-dha

    với thầy Nan-di-ya

    và thầy Kim-bi-la

    đang cùng sống chung nhau

    tu tập trong an lành

    Thấy Thế Tôn từ xa,

    ba Thầy lo tiếp đón

    người đỡ lấy y bát

    người sửa soạn chỗ ngồi

    người đem nước rửa chân.

    Rồi đảnh lễ cung kính

    xong, ngồi xuống một bên. O

    Thế Tôn mở lời hỏi :

    – Này, các thầy Tỳ kheo

    Cuộc sống ở nơi đây

    an lành, yên vui chăng ?

    hằng ngày đi khất thực

    có mệt nhọc lắm chăng ?

    các Thầy đã sống chung

    có thật sự hòa hợp

    như thể nước với sữa,

    lòng hoan hỷ tràn đầy

    không hề tranh cãi chăng ? O

    Khi nghe hỏi như vậy,

    ba Thầy đã thưa rằng :

    – Kính bạch Đức Thế Tôn !

    thật sự là như vậy.

    chúng con sống an lành

    cảm thấy rất yên vui

    đi khất thực dễ dàng

    chúng con rất hòa hợp

    nói lời thuận thảo nhau

    tràn đầy niềm hoan hỷ. O

    Thế Tôn khen, hỏi tiếp :

    – Các Thầy bằng cách nào

    thực hiện đời sống ấy ?

    – Kính bạch Đức Thế Tôn !

    Chúng con hiểu được rằng

    thật vô cùng lợi ích

    khi chúng con sống chung

    với bạn đồng phạm hạnh

    nên xử sự với nhau

    dù trước mặt, sau lưng

    vẫn một mực tốt đẹp

    vẫn một niềm quý trọng

    ở trong từng việc làm

    ở trong từng lời nói

    ngay cả trong suy nghĩ. O

    Kính bạch Đức Thế Tôn !

    Chúng con đã thật sự

    từ bỏ tâm ý mình

    để sống tùy thuận theo

    tâm của bạn đồng tu.

    Vì thực hiện như thế

    chúng con tuy khác thân

    mà tâm vẫn tương đồng.

    Do “khác thân, giống tâm”

    nên chúng con nhìn nhau

    trong ánh mắt thiện cảm

    vui sống ở bên nhau

    không một lời tranh cãi

    như nước sữa hợp hòa. O

    – Này, các thầy Tỳ kheo

    đời sống của các Thầy

    có nhiệt tâm, tinh cần

    không hề phóng dật chăng ?

    – Kính bạch Đức Thế Tôn !

    Chúng con sống như sau

    ai khất thực về trước

    lo soạn sẵn nước uống

    soạn cả nước rửa chân

    bớt phần ăn của mình

    dành cho người về muộn. O

    Ai khất thực về sau

    có thể dùng, nếu cần

    sau đó, sẽ xếp dọn

    mọi thứ cho gọn gàng.

    Khi cần được giúp đỡ,

    chúng con chỉ đưa tay

    ra hiệu chứ không nói

    Lời nói chỉ được dùng

    đàm luận chuyện đạo pháp

    vào những lúc thích hợp

    nhằm chia sẻ cho nhau

    điều chúng con tu tập. O

    Thế Tôn hết lời khen,

    tiếp tục hỏi các Thầy

    – Này, các thầy Tỳ kheo

    các Thầy có thể nào

    chứng được pháp cao thượng

    được tri kiến thánh nhân

    được thoải mái an lạc

    với cuộc sống như thế ? O

    – Kính bạch Đức Thế Tôn !

    Nếu như chúng con muốn

    chúng con sẽ nhiếp tâm

    lìa xa các ham muốn

    lìa xa các vọng tưởng

    không khởi Tham Sân Si

    để trú Thiền thứ nhất.

    Đó là tâm an ổn

    với hỷ được phát sinh

    dùng chút ý nhỏ nhiệm

    thường hằng kiểm soát tâm. O

    – Kính bạch Đức Thế Tôn !

    Nếu như chúng con muốn

    lúc chúng con nhiếp tâm

    ý thức của chúng con

    sẽ đạt đến bất động

    để trú Thiền thứ hai

    đó là tâm an định

    với hỷ lạc phát sinh

    dù không còn kiểm soát

    tâm ý chẳng lung lay. O

    – Kính bạch Đức Thế Tôn !

    Nếu như chúng con muốn

    chúng con sẽ nhiếp tâm

    để trú Thiền thứ ba.

    đó là tâm thanh tịnh

    với an lạc vi diệu

    và tỉnh giác hoàn toàn

    sâu vào trong Chánh Định

    tâm Sở đắc tan biến. O

    – Kính bạch Đức Thế Tôn !

    Nếu như chúng con muốn

    chúng con sẽ nhiếp tâm

    vượt các lớp tâm thức

    để trú Thiền thứ tư.

    Đó là một trạng thái

    đã bất động hoàn toàn

    không cảm thọ khổ vui

    và vô cùng sáng suốt. O

    – Kính bạch Đức Thế Tôn !

    Nếu như chúng con muốn

    chúng con hướng tâm về

    hư không rộng vô biên

    với tâm rộng vô lượng

    không chi phối bởi Tưởng

    để trú định thứ nhất

    là Không Vô Biên Xứ. O

    – Kính bạch Đức Thế Tôn!

    Nếu như chúng con muốn

    chúng con trải cái biết

    phủ trùm không bến bờ

    để trú định thứ hai

    là Thức Vô Biên Xứ. O

    – Kính bạch Đức Thế Tôn !

    Nếu như chúng con muốn

    tâm lượng càng rộng mở

    vượt thoát mọi đối tượng

    sai biệt trong Pháp Giới

    thấy rõ “không có gì”

    để trú định thứ ba

    là Vô Sở Hữu Xứ. O

    – Kính bạch Đức Thế Tôn !

    Nếu như chúng con muốn

    chúng con vượt ra khỏi

    Vô Sở Hữu Xứ Định

    dùng tâm vô lượng ấy

    thấy biết cả Pháp Giới

    để trú định thứ tư

    Phi Tưởng Phi Phi Tưởng. O

    – Kính bạch Đức Thế Tôn !

    Nếu như chúng con muốn

    chúng con sẽ tiếp tục

    an trú Diệt Tận Định

    thể tĩnh lặng tuyệt đối

    từ đó, với Trí tuệ

    thấy biết đúng như thật

    mà đoạn trừ vô minh. O

    – Kính bạch Đức Thế Tôn !

    Đó là hạnh phúc lớn

    là an trú tối thượng

    chúng con cùng thành tựu

    không thấy hạnh phúc nào

    bằng hạnh phúc ấy cả

    – Này, các thầy Tỳ kheo

    Các Thầy đã thật sự

    có hạnh phúc tuyệt vời

    đã biết sống hòa hợp

    giữa huynh đệ với nhau. O

    Sau khi đã ngợi khen

    Đức Thế Tôn ra về

    các Thầy ngồi quanh nhau

    thầy A-nu-rud-dha

    lên tiếng rằng : – Chẳng ai

    nói về điều sở đắc

    về quả vị chứng đạt

    nhưng tâm Tôi vẫn biết

    tâm huynh đệ như thế

    mà bạch cùng Thế Tôn

    mọi chuyện rất rõ ràng. O

    Lúc đó, có Dạ xoa

    tên Pa-Ra-Ja-Na

    đến chỗ Thế Tôn ở

    đảnh lễ và tán thán

    sự có mặt của Người

    cùng với các Thầy đây

    đem hạnh phúc lợi ích

    cho dân chúng Vaj-ji

    đồng thời, các cõi trời

    cùng chung nhau ca ngợi

    Thế Tôn và các Thầy. O

    Thế Tôn bảo Dạ xoa :

    – Này Di-gha hãy nhớ

    nếu ai trong loài trời

    cũng như trong loài người

    nhớ đến ba Thầy đây

    với tâm niệm hoan hỷ

    với tâm niệm cung kính

    là tạo công đức lớn

    người đó sẽ an lạc

    sẽ hạnh phúc lâu dài. O

    Hãy nhìn xem ba Thầy

    đã sống như thế nào

    để thể hiện trọn vẹn

    “lòng thương tưởng chúng sanh

    vì an lạc, hạnh phúc

    loài Trời và loài Người”

    Được Thế Tôn chỉ dạy

    Dạ xoa rất vui mừng

    tin nhận và làm theo

    cuộc sống khéo hòa hợp

    gương mẫu nhất trên đời. O

    Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần) O

    Không có nhận xét nào

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728